Phật Thích Ca nói về 5 việc Ác và 5 điều Thiện


Phật bảo ngài Hy Lạp: "Nếu các ông có thể ở trong đời này với tâm ngay ý thẳng không làm các điều ác thì sẽ được công đức tối thắng và khắp 10 phương thế giới chẳng 1 ai sánh bằng.Ta đây ở tại thế giới này làm phật trong đời có 5 việc xấu ác, 5 loại thấm khổ và 5 sự thiêu đốt để giáo hóa phương xanh đây là khổ nhọc vô vàn, ta khiến họ rời 5 việc xấu ác xa 5 loại thấm khổ và lìa 5 sự thiêu đốt.Hóa độ về khổ tâm ý họ khiến cho họ có thể thọ trì 5 điều thiện lớn để được phước đức, trường thọ và chín đạo nếp bàn.



5 Điều Ác và 5 Điều Thiện là gì?Làm thế nào để có thể thọ trì 5 điều thiện để được phước đức, trường thọ và chín đạo nếp bàn.

Việc Ác Thứ Nhất và Điều Thiện thứ Nhất.

Hàng trừ người cho đến các loại sâu bọ hễ làm ác thì sẽ không ngoại trừ ai.Kẻ mạnh hà hiếp kẻ yếu, họ tương tàn sát, diết hại và ăn nuốt lẫn nhau.Chúng chẳng biết tu thiện mà chỉ biết ác nghịch vô đạo rồi tự nhiên phải thọ lấy hình phạt và chuốc lấy tai họa về sau.Các điều ác sẽ lưu vào tàn thức và chẳng tha vị 1 ai cho nên trên đời mới có kẻ bần cùng hà tiện, xin ăn côi cúc, mù điếc, câm lòa, ngu si, xấu xí cho đến những kẻ tàn tật quỳ liệt điên cuồng hoặc mấy kẻ bất bình thường.Nhưng lại có những người tôn quý giàu sang và thông minh tài ba.Đó đều là do đời trước họ nhân từ, hiếu thảo và tích đức tu thiện.Thế nên trên thế gian có quốc pháp, có ngục tù những kẻ ác chẳng kiêng sợ nên mặc nhiên tạo tội ác rồi sau đó họ bị pháp luật trừng trị và cầu mong ra khỏi cũng khó mà được.Ở thế gian phải thọ lấy hình phạt ngay trong đời hiện tại sau khi chết thì họ bị đọa vào chỗ tối tăm và chuyển sang một thân thể để thọ khổ, đây ví như luật pháp trên nhân thế, họ bị cực hình và sự thấm khổ do vậy chúng tâm độ tự nhiên hình thành và vô lượng khổ não, tội nhân cứ ý theo nghiệp chuyển đổi thân hình cùng cõi giới thọ sơn, thọ mạng hoặc dài hay ngắn.Thần hộ sẽ tự nhiên dạo tới hoặc họ sẽ chuyển sang đồng thời cùng những kẻ oan gia để cùng nhau báo thù, trừ khi nghiệp tội đã tận bằng không cứ như thế cho đến mãi chẳng ngừng và không được thoát nghiệp, họ lưu chuyển trong đó mãi chẳng có kỳ hạn ra khỏi, rất khó được giải thoát và thấm khổ không thể tả.Trong trời đất tự nhiên có những việc như vậy báo ứng của việc thiện ác tuy không thể lập tức đến cùng 1 lúc nhưng hoặc sớm hay muộn cùng sẽ hồi đến đây là việc đại ác thứ nhất và thấm khổ thứ nhất và sự thiêu đốt thứ nhất.

Điều Thiện Thứ Nhất

Những sự khổ đau như thế ví như lửa lớn đốt cháy thân người, nếu có ai ở trong tùy hoàn cảnh ấy mà nhất tâm chuyển ý thân nghiệp chân chính, luôn làm những việc thiện và không làm điều ác thì họ sẽ đắc giải thoát, thăng lên cõi trời hoặc chín đạo nếp bàn.Đây là điều thiện lớn thứ nhất.
Phật Thích Ca nói về 5 việc Ác và 5 điều Thiện

Việc Ác Thứ Nhì và Điều Thiện thứ nhì

Người ở thế gian, cha mẹ, anh em, vợ chồng con cái nếu có ai bất nhân, bất nghĩa không tuân theo quốc pháp, quang dâm kiêu ngạo, phóng túng vô độ hoặc dối gạt người khác, lời nói và ý nghĩa trái nghịch không trung thực hoặc nịnh hót bất kính miệng lưỡi a dua, phỉ báng thánh hiền, ganh ghét người thiện hay gây hại kẻ khác.Hoặc có vua vương không sáng suốt khiến cho bầy thần hãm hại trung lương và chẳng theo chân lý.Gian thần quyền quân thượng, con ức hiếp cha, anh em, vợ chồng bạn bè thân thuộc lừa dối lẫn nhau.Do bởi thân sân si nên mới tự lợi tham lam và không chán.Người trên kẻ dưới lòng ai bất chính như nhau, họ bất chấp hậu quả và kết cuộc làm bạn mất nhà tan.Gia quyến nội ngoại cũng mắc lấy ương lụy và làm cho toàn tộc bị diệt vong.Họ có lúc cùng làm việc với thân quyến bạn bè trong dân chúng trong xóm làng, người ở trong thành thị, kẻ ngu đần hay người mang rợ.Họ cùng nhau lợi dụng và hãm hại lẫn nhau thế rồi sự phẫn nộ kết thành oán thù, người giàu sang thì buồn sỉn chẳng chịu bố thí, họ tham luyến tàn bạo và chỉ làm khổ nhọc thân tâm.Cứ như vậy cho đến cuối đời họ không có nơi nào cạy trông, tự mình đến rồi tự mình ra đi và chẳng ai theo cùng.Giận dữ hay hòa phước chúng bám theo cho đến đời sau, hoặc sẽ ở nơi vui sướng hay sẽ rơi vào chúng khổ đau.Lúc đó có hối hận thì cũng đã quá muộn.Tâm ý của người thế tục ngu muội và nông cạn khi thấy việc lành chẳng những không quý mến mà còn xanh lòng chi ghét, họ chỉ muốn điều ác và những việc phi pháp, lòng nhớ tưởng chỉ nghĩ đến trộm cắp và chỉ muốn chiếm đoạt của người.Sau khi đã dùng hết đồ trộm về họ lại tiếp tục tìm cách tâm thọ bất chính, mặt dù sẽ bị người khác biết vẫn thản nhiên đi làm và không hề suy nghĩ, sau khi bị bắt mới ăn năn hối tiếc.Trên thế gian có quốc pháp và lao tù, tội danh tùy theo tội đã phạm vào thọ lý hình phạt.Những cái này ở đời trước đã không tin đạo đức và tu căn lệnh, bây giờ lại thêm điều xấu ác, những việc họ làm đều có thiên thần ghi chép, sau khi chết thần sẽ độ vào ác đạo.Do vậy chúng tâm độ tự nhiên hình thành và có vô lượng khổ não, họ lưu chuyển trong đó và chẳng có kỳ hạn ra khỏi, rất khó được giải thoát và thấm khổ không thể tả.Đây và việc đại ác thứ nhì,thấm khổ thứ nhì và sự thiêu đốt thứ nhì.

Điều Thiện Thứ nhì

Những sự khổ đau như thế ví như lửa lớn đốt cháy thân người, nếu có ai ở trong tùy hoàn cảnh ấy mà nhất tâm chuyển ý, thân nghiệp chân chính, luôn làm những việc thiện và không làm điều ác thì họ sẽ đắc giải thoát, thăng lên cõi trời hoặc chín đạo nếp bàn.Đây là điều thiện lớn thứ nhì.




Việc Ác Thứ 3 và Điều Thiện thứ 3

Người ở thế gian có thọ mạng ngắn ngủi họ cạy nương lẫn nhau và chúng sống trong trời đất, trên cùng có bậc hiền minh, trường giả tôn quý và hàng phú hào, ở dưới có hạng bần cùng thấp hèn, đê tiện và người ngu dốt, ở giữa có kẻ bất thiện thường nghĩ tưởng đến tà ác và chỉ nghĩ đến việc danh giật, tâm dối bời bởi ái dục chi phối đứng ngồi không yên, lòng tham lam bổn sẻng và chỉ muốn những chuyện xa vời.Mắt liếc nhìn những thức sắc dục và ý tạo vậy liền hiện ra bên ngoài.Họ chán ngán ở nhà và ra ngoài ngoại tình và hao tổn gia tài và làm những điều phi pháp.Giao kết tụ hội và gây ra những việc đâm chém, đến kiếp sát hại và cưỡng đoạt vô đạo,lòng ác của họ muốn khởi đến tài phật của người, không dựa tự mình đi làm việc và đồ có được là do đồ trộm cắp lấy về, khi việc đã xong họ sẽ bị pháp luật trừng phạt nên mới đưa cho vợ con.Tâm họ phóng túng đắc ý và luôn ham muốn khoái lạc hoặc ở trong thân thuộc,chẳng kính nể người trên, kẻ dưới và tạo ra những việc tai họa khổ đau cho gia đình và họ hàng.Họ cũng chẳng kiêng sợ những điều cấm chế của luật pháp, các tội ác như vậy người quỷ đều biết, nhật nguyệt soi thấy ruộng tâm lưu diễn.Do vậy chúng tâm đồ tự nhiên hình thành và có vô lượng khổ não, họ lưu chuyển trong đó và chẳng có kỳ hạn ra khỏi, rất khó được giải thoát và thấm khổ không thể tả đây là việc đại ác thứ 3, loại thấm khổ thứ 3 và sự thiêu đốt thứ 3.

Điều Thiện Thứ 3

Những sự khổ đau như thế ví như lửa lớn đốt cháy thân người, nếu có ai ở tùy trong hoàn cảnh ấy mà nhất tâm chuyển ý, thân nghiệp chân chính, luôn làm những việc thiện và không làm điều ác thì họ sẽ đắc giải thoát, thăng lên cõi trời hoặc chín đạo nếp bàn.Đây là điều thiện lớn thứ 3.



Việc Ác Thứ 4 và Điều Thiện thứ 4

Người ở thế gian chẳng những tu thiện trái lại họ súi dục với nhau cùng chung làm việc ác, nào là nói lời xấu ác, nói lời đâm thầm, nói dối.Họ rèn pha tranh đấu ganh gét người hiền lương nhục mạ thánh hiền rồi khoái chí ở đằng sau nhe cười.Lại bất hiếu với cha mẹ, khinh mạng huynh trưởng, bất kính với bạn bè và lòng chẳng thành thật, họ tự đại, tự cho mình là tôn quý và có đạo đức, họ cạy thế lộng quyền và ức hiếp người khác.Những kẻ ấy ngang nhiên làm điều ác và chẳng biết xấu hổ thế nên khó mà được người kính mến.Họ chẳng sợ trời, sợ đất, thần minh hay nhật nguyệt.Bởi chẳng chịu làm việc lành hạng người như thế rất khó giáo hóa, lại lếu láo tự cao và mọi thứ đều cho là thượng cao cho nên họ chẳng kiêng sợ và luôn kiêu ngạo, khinh mạng.Các tội ác như vậy các thiên thần đều ghi dõ,những kẻ ấy cậy nhờ vào phước đức đã tạo từ đời trước và dùng chút căn định nhỏ nhoi đó để trợ giúp và bảo hộ, sống ở đời này làm ác và tiêu hết phước đức các hiện quỷ thần đều xa lánh, họ côi cúc 1 mình và cũng chẳng có nơi nào để dựa, bởi các việc làm đều lưu dữ, cho nên khi thọ mạng chấm dứt các điều ác liền tự nhiên hiện đến và kéo họ đọa ác thứ, do bởi tai ương dẫn dắt nên xa vào ác đạo, họ tự nhiên thọ lấy tội báo và chẳng thể thoát ra, họ phải rơi vào trong vạn lửa bỏng, thân tâm tan nát và tinh thần thấm khổ và lúc đó có hối hận thì cũng đã quá muộn.Thiên đạo có những việc như thế và không bao giờ sai chệch do vậy chúng tâm đồ tự nhiên hình thành và có vô lượng khổ não, họ lưu chuyển trong đó và chẳng có kỳ hạn ra khỏi, rất khó được giải thoát và thấm khổ không thể tả.Đây là việc đại ác thứ 4, loại thấm khổ thứ 4 và sự thiêu đốt thứ 4.

Điều Thiện Thứ 4

Những sự khổ đau như thế ví như lửa lớn đốt cháy thân người, nếu có ai ở tùy trong hoàn cảnh ấy mà nhất tâm chuyển ý, thân nghiệp chân chính, luôn làm những việc thiện và không làm điều ác thì họ sẽ đắc giải thoát, thăng lên cõi trời hoặc chín đạo nếp bàn.Đây là điều thiện lớn thứ 4.


Việc Ác Thứ 5 và Điều Thiện thứ 5

Người ở thế gian hay có tính lười biếng và thích ỷ lại, họ chẳng chịu làm việc thiện, chẳng siêng năng làm việc và để mặc cho gia đình quyến thuộc bị đói rét khốn khổ.Khi cha mẹ dạy bảo điều gì thì họ giận dữ trần tròng con mắt và nói lời bất kính, hỗn sượng, ngệu ngạo ví như là oan gia.Có đứa con ngộ nghịch như thế thì cũng như là chẳng có, chúng lại không giữ phép tắc, phong ơn phụ nghĩa và chẳng có tấm lòng báo đáp thế nên mọi người đều xa ghét và chịu bần cùng khốn khổ đến chẳng thể xoay sở rồi nghĩ cách mưu đoạt của người.Chơi vời lêu lổng và gian lận mưu sinh, lại đam mê tỉu sắc, ăn uống không có chừng mực, phóng đoãng, buông xuôi, ẩu đả, lỗ mãng, ức hiếp người khác và chẳng biết nhân tâm.Khi thấy có người thiện lòng xanh ganh ghét, bất nghĩa vô lễ và chẳng chút kiêng nể.Họ tự làm theo sở thích và không 1 ai có thể khuyên can, chúng chẳng màng đến lục thân quyến thuộc, không nghĩ đến trọng ân của cha mẹ, công ơn thầy bạn.Thân luôn làm việc xấu, khẩu luôn nói lời diệt và ý hành chỉ nhớ việc ác.Trong đời họ chưa làm 1 việc lành nào cả, không tin kinh thánh và kinh pháp chư phật, không tu đạo sẻ siêu suốt thế gian.Sau khi chết thần chết sẽ dẫn đi chuyển sinh, không tin làm thiện gặp lành, làm ác gặp diệt, chúng chỉ muốn diết người hiền, phá hoại tăng đoàn, sát hại cha mẹ và anh em quyến ruột, cho nên bà con họ hàng căm ghét và nguyền rủa cho chúng mau chết đi.Tâm ý phần lớn người đời là như vậy, ngu xi mê muội mà cứ tưởng mình là thông minh, họ chẳng biết mình từ đâu sinh đến, khi chết sẽ đi về đâu, lại còn bất nhân ngẫu nghịch chẳng thuận theo đạo lý của trời đất, họ hy vọng cầu may và muốn được trường thọ nhưng kết cục là phải bị chết 1 cách oan uổng.Giá như có thể chi thức từ tâm dạy bảo là hãy nhớ được việc lành, khai thiện nỗi khổ của sinh tử và quả báo của thiện ác được tự nhiên cách đó thì họ chẳng chịu tin, làm cho các vị ấy nhọc lòng khuyên bảo mà không giúp được gì vì tâm họ đã tắc nghẽ và tâm ý chẳng thể khai mở.thế rồi khi xắp lìa đời họ phòng lòng lo sợ và ăn năn hối tiếc, lúc sinh thời không sớm tu thiện, khi lâm chung mới hối hận thì có lợi ích gì.Trong trời đất có ngũ đạo dành rẽ như vậy, rộng lớn xâu xa và mênh mông thăm thẳm, thiện ác báo ứng, họa phước theo sát , tự mình phải gánh lấy và sẽ không 1 ai thay thế.Luật nhân quả tự nhiên ứng theo nghiệp của mỗi người và bám lấy chẳng rời xa, người thiện làm việc lành nên thọ hưởng an vui, do nghiệp thanh tịnh nên sẽ sinh về cõi quan minh, người ác làm việc xấu nên chuốc lấy khổ đau, chứng nghiệp đen tối nên sẽ bị đọa xuống chốn âm tù.Ngoài phật ra ai có thể dõ biết, dẫu có người dạy bảo nhưng có mấy ai tin, cho nên cứ luẩn quẩn trong sinh, tử không ngừng xa độ vào chốn ác đảo, người thế tục là như thế khó mà kể cho hết do vậy chúng tâm độ tự nhiên hình thành và có vô lượng khổ não, họ lưu chuyển trong đó và chẳng có kỳ hạn ra khỏi, rất khó được giải thoát và thấm khổ không thể tả.Đây là việc đại ác thứ 5, loại thấm khổ thứ 5 và sự thiêu đốt thứ 5.

Điều Thiện Thứ 5

Những sự khổ đau như thế ví như lửa lớn đốt cháy thân người, nếu có ai ở tùy trong hoàn cảnh ấy mà nhất tâm chuyển ý, thân nghiệp chân chính, luôn làm những việc thiện và không làm điều ác thì họ sẽ đắc giải thoát, thăng lên cõi trời hoặc chín đạo nếp bàn.Đây là điều thiện lớn thứ 5.


No comments