Phật thuyết pháp vô lượng thọ


Như Lai chẳng thấy bất cứ điều gì có thể thay đổi nhân chúng bằng tâm, thế nên các hành giả nên tu tâm của mình, niệm công đức của phật pháp tăng, thường hành bố thí, siêng tu công đức cùng trí tuệ, khi hành giả có thể tu tâm trong phương thức này tâm sẽ trừ đi ( tham, sân, si) .Khi tâm người đó được kiên định họ sẽ thấu hiểu pháp và vui mến pháp, khi người đó vui mến pháp họ sẽ vui sướng, khi người đó được vui sướng thân cũng sẽ an vui.Khi thân cảm thấy an vui tâm sẽ kiên định.

Chúng ta tiếp xúc với vui hay khổ hoặc chẳng vui hay chẳng khổ.Khi tiếp xúc với thọ thì nên biết rằng các thọ này là vô thường, vì chúng có hiện hữu tồn tại và rồi sẽ tan biến.Khi thấy được những thọ này là vô thường nên nhàm chán và không còn chấp vào chúng sau đó hãy xóa bỏ và diệt trừ thọ đi.

Quan sát các thọ không phải là vui hay khổ, chúng là vô thường vì tính của chúng là hiện hữu và rồi sẽ hòa diệt.Do bởi chúng là vô thường cho nên chúng là khổ, do bởi chúng là khổ cho nến chúng không có ngã thế nên các thọ là vô thường, khổ và vô ngã.


Có người thấy rằng những điều đó không phù hợp với họ, còn người khác thấy rằng điều đó là thích hợp cho họ , tuy là những người tin điều đó là thích hợp cho họ và người khác tin rằng điều đó không phù hợp với họ tất cả họ đều đang tiếp xúc với thọ bởi vì họ vẫn còn bám vào cái ngã.Khi người ấy thấu hiểu những điều đó là vô thường họ sẽ nhàm chán, khi người ấy nhàm chán họ sẽ lìa chấp trước, khi người ấy lìa chấp trước họ sẽ được tự tại, khi người ấy được tự tại họ sẽ hiểu rằng họ đã được giải thoát.

Người trí riết trừ sự rằng buộc của ái dục  và sự chấp trước của chúng, bởi vì người đó biết rằng đi tìm hạnh phúc trong ái dục ngắn ngủi chỉ là điều vô ích, cũng như vậy thọ khổ trong ái dục có thể ví như cá bị mắc câu và vung vẫy muốn thoát ra.

Bố thí là lòng hảo tâm, tha thứ là việc  thù thắng nhất trong bố thí.Những ai thường hành bố thí thời sẽ hiền hòa, tự tại và thanh thản bởi vì người đó đã xa lìa dục vọng và tính ngã mạn.


No comments